จุดกำเนิดกล้องสำรวจ และพัฒนาการงานสำรวจ

Last updated: 26 ก.ค. 2567  |  119 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จุดกำเนิดกล้องสำรวจ และพัฒนาการงานสำรวจ

งานสำรวจ (Surveying) คือการวัดและกำหนดตำแหน่งของจุดต่างๆ บนพื้นดิน โดยทั่วไปมักเกี่ยวข้องกับการสร้างแผนที่ การวางแผนทางวิศวกรรม และการก่อสร้าง งานสำรวจมีการใช้เครื่องมือและเทคนิคต่างๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่แม่นยำสำหรับการใช้งานในหลายๆ ด้าน

จุดกำเนิดกล้องสำรวจ

กล้องสำรวจ (Theodolite) มีจุดกำเนิดที่สามารถย้อนกลับไปได้ถึงยุคโบราณ เครื่องมือเหล่านี้ถูกพัฒนาเพื่อใช้ในงานสำรวจและการก่อสร้างเพื่อวัดมุมและระยะทางบนพื้นดินอย่างแม่นยำ

1.ยุคโบราณ: เครื่องมือที่ใช้วัดมุมและระยะทางมีการพัฒนาในยุคโบราณ เช่น อียิปต์และกรีกโบราณใช้เครื่องมือที่คล้ายกับกล้องสำรวจในการสร้างพีระมิดและโครงสร้างอื่นๆ

2.ยุคกลาง: ในยุคกลาง มีการพัฒนาเครื่องมือที่เรียกว่า "ลูกทรงกลมแอสโตรลาบ" (Astrolabe) ที่ใช้สำหรับการสำรวจและวัดมุมดาราศาสตร์

3.ยุคฟื้นฟูศิลปวิทยา: กล้องสำรวจในรูปแบบที่เรารู้จักในปัจจุบันเริ่มมีการพัฒนาในยุคฟื้นฟูศิลปวิทยา (Renaissance) โดยนักวิทยาศาสตร์และนักสำรวจเช่น ลีโอนาร์โด ดาวินชี (Leonardo da Vinci) ได้มีการพัฒนาเครื่องมือวัดมุมที่มีความแม่นยำสูงขึ้น

4.ศตวรรษที่ 16-17: ในช่วงศตวรรษที่ 16 และ 17 มีการพัฒนากล้องสำรวจในรูปแบบที่ทันสมัยมากขึ้น เช่น กล้องสำรวจแบบกล้องโทรทรรศน์ที่สามารถวัดมุมได้อย่างแม่นยำมากขึ้น

5.ศตวรรษที่ 18-19: กล้องสำรวจมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม มีการใช้กล้องสำรวจในงานก่อสร้างรางรถไฟ ถนน และโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ

6.ศตวรรษที่ 20: กล้องสำรวจเริ่มมีการใช้เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ เช่น ระบบ EDM (Electronic Distance Measurement) ที่ช่วยเพิ่มความแม่นยำในการวัดระยะทาง

7.ปัจจุบัน: กล้องสำรวจที่ทันสมัยรวมถึง Total Station ที่รวมฟังก์ชันการวัดมุมและระยะทางด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ นอกจากนี้ยังมีการใช้เทคโนโลยี GNSS (Global Navigation Satellite System) ในการวัดตำแหน่งที่แม่นยำมากขึ้น

พัฒนาการงานสำรวจ

พัฒนาการงานสำรวจมีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องตลอดประวัติศาสตร์ นี่คือการพัฒนาและวิวัฒนาการที่สำคัญในงานสำรวจ

1. ยุคโบราณ
- การใช้เครื่องมือพื้นฐาน เช่น เชือกและไม้ เพื่อวัดระยะทางและกำหนดพื้นที่ในการก่อสร้าง เช่น พีระมิดในอียิปต์

2.ยุคกลาง
- การพัฒนาแอสโตรลาบ (Astrolabe) และอุปกรณ์ดาราศาสตร์อื่น ๆ ที่ช่วยให้การสำรวจทางทะเลและการนำทางแม่นยำมากขึ้น

3.ยุคฟื้นฟูศิลปวิทยา
- การพัฒนาเครื่องมือวัดมุมที่แม่นยำมากขึ้น โดยมีการใช้กล้องโทรทรรศน์ในงานสำรวจ
- การวาดแผนที่ที่มีความแม่นยำมากขึ้น เช่น แผนที่ของแมพเมคเกอร์เช่น Gerardus Mercator

4.ศตวรรษที่ 18-19
- การใช้กล้องสำรวจแบบทาโดไลต์ (Theodolite) ในการวัดมุมแนวนอนและแนวตั้ง
- การสำรวจที่มีการใช้วิธีการวัดระยะทางแบบสามเหลี่ยม (Triangulation) ที่เพิ่มความแม่นยำ
- การพัฒนาแผนที่ทหารและการวางแผนทางวิศวกรรม

5.ศตวรรษที่ 20
- การนำเข้าเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ เช่น EDM (Electronic Distance Measurement) ที่ช่วยในการวัดระยะทางด้วยการใช้คลื่นวิทยุหรือเลเซอร์
- การพัฒนา Total Station ที่รวมฟังก์ชันการวัดมุมและระยะทางเข้าด้วยกันในเครื่องเดียว
- การใช้คอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์ GIS (Geographic Information System) ในการวิเคราะห์และแสดงผลข้อมูลแผนที่

6.ยุคปัจจุบัน
- การใช้เทคโนโลยี GNSS (Global Navigation Satellite System) เช่น GPS (Global Positioning System) ที่ช่วยในการกำหนดตำแหน่งที่แม่นยำบนพื้นโลก
- การพัฒนาเครื่องมือ LiDAR (Light Detection and Ranging) ที่ใช้เลเซอร์ในการสำรวจพื้นผิวและสร้างแผนที่ 3 มิติ
- การใช้โดรน (Drones) ในการสำรวจและเก็บข้อมูลในพื้นที่ที่เข้าถึงยากหรืออันตราย
- การใช้เทคโนโลยี Cloud Computing และ Big Data ในการจัดเก็บ วิเคราะห์ และแชร์ข้อมูลสำรวจ

การพัฒนาของเทคโนโลยีในงานสำรวจทำให้งานสำรวจมีความแม่นยำ รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยให้การวางแผน การก่อสร้าง และการจัดการทรัพยากรธรรมชาติมีความเป็นระบบและมีประสิทธิภาพมากขึ้น และกล้องสำรวจมีความสำคัญอย่างยิ่งในงานก่อสร้าง การสำรวจ และการวางแผนทางวิศวกรรม ทำให้การพัฒนาและการปรับปรุงเทคโนโลยีในด้านนี้ยังคงมีความต่อเนื่อง


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้