การส่งถ่ายข้อมูลกล้อง Total Station 3 รูปแบบ

Last updated: 25 มิ.ย. 2567  |  165 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การส่งถ่ายข้อมูลกล้อง Total Station 3 รูปแบบ

1.สายส่ง RS232 ย่อมาจาก ‘Recommended Standard no.232’ คือ มาตรฐานการสื่อสารข้อมูลดิจิตอลแบบอนุกรม (serial communication) ซึ่งในยุคก่อน ๆ RS232 เป็นที่นิยมมาก จนคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องจะต้องมี Serial port รับรองสายส่งตัวนี้
หลักการทำงานของ RS232 นั้นเป็น การรับ/ส่งข้อมูลแบบ Fullduplex หรือพูดง่าย ๆ คือ รับและส่งข้อมูลได้พร้อมกันทั้งคู่ในเวลาเดียวกัน
โดยใช้สายไฟทั้งหมด 3 เส้น ได้แก่ Tx (Transmit data), Rx (Receive data), GND(Signal ground)


แม้ปัจจุบันได้มี USB ซึ่งเป็นมาตรฐานสื่อสารที่รับ/ส่งข้อมูลได้เร็วกว่าเข้ามาแทนที่
แต่ก็ยังผู้ใช้หลาย ๆ ท่านก็ยังมี Port เชื่อมต่อนี้อยู่โดยเฉพาะวงการช่างสำรวจ
ด้วยเหตุผลง่าย ๆ ก็คือ “ความคุ้นเคยของผู้ใช้งาน”

เนื่องจากการใช้งานสัญญาณดิจิตอลต้องมีการเขียนโปรแกรม (ยกเว้นซื้อสำเร็จรูป) โดยต้องอาศัยความรู้เรื่องสัญญาณนั้นๆถึงจะเขียนโปรแกรมได้ ดังนั้นหากผู้ใช้รู้เกี่ยวกับRS232 อยู่แล้ว จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเลือกใช้สัญญาณนี้

2.การใช้ Flash Drive หรือ USB ในการถ่ายส่งข้อมูลจากตัวกล้อง Total Station มาสู่ตัวคอมพิวเตอร์ถือว่า เป็นกึ่งกลางระหว่างอดีตและอนาคต
"ปัจจุบัน" ที่นิยมใช้อยู่ของช่างสำรวจ เนื่องจาก ขนาดที่กะทัดรัดและไร้สาย ช่างสำรวจก็สามารถพกพาค่าที่ตัวเองหาได้เพื่อกลับมาดูได้ภายหลัง
แต่ทุกอย่างย่อมมีข้อดีและข้อเสีย ปัญหาที่ช่างสำรวจจะเจอบ่อยๆ จากใช้ USB ให้การถ่ายส่งข้อมูล คือ หากแฟรชไดรฟ์หายหรือเสียขึ้นมา ข้อมูลนั้นก็จะอันตรธานหายไปนั่นเอง

3.การส่งถ่ายข้อมูลผ่านเครือข่าย Bluetooth คือ นวัฒกรรมล่าสุดที่วงการช่างสำรวจมี ณ ตอนนี้ (2024) ตอบสนองการใช้งาน กับสมาร์ทโฟนที่ต้องเรียกว่าเป็นปัจจัยที่ 6 ของมนุษย์เราไปเรียบร้อยแล้ว
วิธีการก็แสนง่ายเพียงแค่เชื่อมต่อBluetoothในตัวกล้อง เข้ากับมือถือหรือคอมพิวเตอร์ของท่าน การส่งถ่ายข้อมูลก็เรียบร้อยในพริบตา
แน่นอนว่าแบรนด์ดังๆ อย่างTOPCON SOKKIA NIKON เองก็มีรับรองการส่งถ่ายข้อมูลด้วย Bluetooth แล้วทั้งสิ้น
ทว่าหากท่านสังเกตดี ๆ Total station เหล่านี้ มักต้องซื้อ Option เสริม เพื่อให้กล้องสำรวจนั้นตอบโจทย์ รับรองการส่งถ่ายข้อมูลแบบ Bluetooth ได้


การส่งถ่ายข้อมูล 3 รูปแบบ กล้องTotal Stationที่คนในวงการยังคงใช้กันอยู่ในปัจจุบันก็คือ สายส่ง RS232, Flash Drive (USB) และ Bluetooth นั่นเอง โดยตอนนี้กล้องสำรวจแบรนด์ดัง ก็ได้ปรับปรุงเครื่องมือของตนให้รับรองได้ทั้ง 3 รูปแบบกันแล้ว
ทว่าการส่งถ่ายข้อมูลแบบBluetoothงั้นจะอยู่ภายในเงื่อนไข ต้องซื้อOptionติดตั้งเพิ่มเติม มักอาจไม่ตอบโจทย์ผู้ใช้ได้ 100% ได้เป็นต้น


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พีนัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้