เส้นสายใย Yหรือเส้นสายใยที่เฉียงขึ้นในกล้องระดับคืออะไร?

Last updated: 11 ต.ค. 2567  |  40 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เส้นสายใยในกล้องระดับ

เส้นสายใย Yหรือเส้นสายใยที่เฉียงขึ้นในกล้องระดับคืออะไร?

เส้นสายใย Y หรือเส้นค้อมค่ามิลในกล้องระดับกำลังขยาย 32 เท่า

กล้องระดับเป็นเครื่องมือสำคัญที่ใช้ในการสำรวจและวัดระดับความสูงหรือระยะทางทางราบในงานก่อสร้าง งานสำรวจที่ดิน และงานที่ต้องการความแม่นยำในการวัดระยะทาง หนึ่งในฟีเจอร์ที่มีในกล้องระดับกำลังขยายสูง เช่น กล้องระดับที่มีกำลังขยาย 32 เท่า คือ เส้นสายใย Y หรือ เส้นค้อมค่ามิล (Mil Crosshair หรือ Stadia Hair)

ความหมายของเส้นสายใย Y หรือเส้นค้อมค่ามิล

เส้นสายใย Y หรือเส้นค้อมค่ามิลเป็นเส้นในช่องเล็งของกล้องระดับที่ใช้สำหรับการคำนวณระยะทางโดยตรง เส้นสายใยเหล่านี้ประกอบไปด้วยเส้นแนวนอน 3 เส้น โดยมี เส้นกลาง เป็นเส้นหลักที่ใช้สำหรับวัดระดับความสูงที่ต้องการ และมี เส้นบนและเส้นล่าง ที่ขนาบข้างซึ่งใช้ในการคำนวณระยะทางทางราบ

เส้นสายใยทั้งสามนี้มักจะมีระยะห่างที่คงที่ระหว่างกัน ซึ่งเรียกว่า Stadia Interval หรือระยะระหว่างเส้น Stadia การใช้เส้นเหล่านี้ทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้เทปวัดหรือเครื่องมืออื่นๆ ในการวัดระยะทาง และสามารถทำให้การคำนวณระยะทางง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น

หลักการทำงานของเส้นค้อมค่ามิลในกล้องระดับ

การคำนวณระยะทางด้วยเส้นค้อมค่ามิลนั้นทำได้ง่ายมาก โดยปกติแล้วจะต้องใช้ไม้สต๊าฟหรือไม้เมตรเป็นตัวช่วยวัด เมื่อเรามองผ่านกล้องระดับไปยังไม้สต๊าฟ เราจะเห็นตัวเลขหรือเครื่องหมายที่แสดงอยู่บนไม้สต๊าฟในตำแหน่งที่ตรงกับเส้นบนและเส้นล่างในช่องเล็ง จากนั้นเรานำตัวเลขที่อ่านได้มาใช้คำนวณระยะทางทางราบได้ทันที

สรุป

เส้นสายใย Y หรือเส้นค้อมค่ามิลในกล้องระดับกำลังขยาย 32 เท่า เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์อย่างมากในการคำนวณระยะทางทางราบ โดยใช้หลักการอ่านค่าจากเส้นบนและเส้นล่างในช่องเล็ง และคูณด้วยค่าคงที่เพื่อหาค่าระยะทาง การมีกล้องระดับที่มีกำลังขยายสูงทำให้การอ่านค่าและการคำนวณทำได้แม่นยำและรวดเร็ว เป็นสิ่งที่ช่วยให้การสำรวจภาคสนามเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น



ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้