ระดับ IP CODE ของกล้องสำรวจต่างกันอย่างไร

Last updated: 12 ก.ค. 2567  |  115 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ระดับ IP CODE ของกล้องสำรวจต่างกันอย่างไร

ระดับ IP CODE ของกล้องสำรวจต่างกันอย่างไร

"ระดับ IP" หรือ "Ingress Protection" เป็นมาตรฐานที่ใช้วัดความสามารถในการป้องกันฝุ่นและน้ำของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ การทำความเข้าใจระดับ IP จะช่วยให้คุณสามารถเลือกใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสมสำหรับสภาพแวดล้อมที่ยากลำบากได้อย่างถูกต้อง โดยระดับ IP ประกอบด้วยตัวเลขสองหลัก แต่ละหลักมีความหมายเฉพาะดังนี้:

ความต้านทานฝุ่น – ตัวเลขแรก

- 0: ไม่มีการป้องกันที่
- 1: ป้องกันวัตถุที่มีขนาดใหญ่กว่า 50 มม. (1.97 นิ้ว)
- 2: ป้องกันวัตถุที่มีขนาดใหญ่กว่า 12.5 มม. (0.49 นิ้ว)
- 3: ป้องกันวัตถุที่มีขนาดใหญ่กว่า 2.5 มม. (0.10 นิ้ว)
- 4: ป้องกันวัตถุที่มีขนาดใหญ่กว่า 1 มม. (0.04 นิ้ว)
- 5: ป้องกันฝุ่นละออง – ฝุ่นละอองอาจเข้าไปได้เล็กน้อย แต่ไม่ส่งผลต่อการทำงาน
- 6: กันฝุ่น – ป้องกันฝุ่นได้ ไม่มีฝุ่นเข้าไปในระหว่างการทดสอบ 8 ชั่วโมง

การต้านทานน้ำ – ตัวเลขที่สอง

- 0: ไม่มีการป้องกัน
- 1: ป้องกันหยดน้ำที่ตกกระทบในแนวตั้งกับตัวอุปกรณ์ (หยดน้ำด้วยอัตรา 1 มม. ต่อ 1 นาที เป็นเวลา 10 นาที)
- 2: ป้องกันหยดน้ำที่ตกกระทบในแนวเฉียงรอบตัวอุปกรณ์ได้ (หยดน้ำด้วยอัตรา 3 มม. ต่อ 1 นาที ที่ตกที่อุณหภูมิ 15 องศา นาน 10 นาที 4 ทิศทาง ทิศทางละ 2.5 นาที)
- 3: ป้องกันละอองน้ำที่ตกกระทบในแนวเฉียงรอบตัวอุปกรณ์ได้ (พ่นน้ำด้วยอัตรา 10 ลิตรต่อนาที ในมุมใดก็ได้สูงสุด 60 องศา เป็นเวลา 10 นาที)
- 4: ป้องกันละอองน้ำที่ตกกระทบตัวอุปกรณ์ได้จากทุกทิศทาง (ทดสอบการสาดน้ำคล้ายกับ IPX3 โดยไม่มีการป้องกันเป็นเวลา 10 นาที)
- 5:ป้องกันน้ำจากการฉีดที่ตัวอุปกรณ์ได้จากทุกทิศทาง (ฉีดน้ำจากทุกทิศทางด้วยอัตรา 12.5 ลิตรต่อนาทีเป็นเวลาอย่างน้อย 3 นาที)
- 6: ป้องกันน้ำจากการฉีดแรงดันสูงที่ตัวอุปกรณ์ได้จากทุกทิศทาง (พ่นน้ำอย่างทรงพลังจากทุกทิศทางด้วยอัตรา 100 ลิตรต่อนาทีเป็นเวลาอย่างน้อย 3 นาที)
- 7: ป้องกันการแทรกซึมของน้ำจากการแช่อุปกรณ์ในน้ำลึกได้ถึง 1 เมตร นาน 30 นาที
- 8: ป้องกันการแทรกซึมของน้ำจากการแช่ตัวอุปกรณ์ในโดยทั่วไปจะแช่ได้ลึกไม่เกิน 3 เมตร ขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่ตกลงกับผู้ผลิต
- 9: ป้องกันน้ำจากการฉีดน้ำแรงดันสูงด้วยอัตรา 14-16 ลิตรต่อนาทีที่อุณหภูมิ 80 องศาเซลเซียส (176 องศาฟาเรนไฮต์) เป็นเวลา 2 นาที

ระดับ IP ของกล้องสำรวจมีความสำคัญอย่างยิ่งในการป้องกันอุปกรณ์จากสภาวะที่ท้าทาย เช่น ฝุ่นละออง น้ำ หรือฝน การรู้และเข้าใจระดับ IP จะช่วยให้คุณเลือกใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสมและมีความทนทานเพียงพอ

ตัวอย่างระดับ IP:

- IP54: ฝุ่นละอองบางส่วนอาจเข้าไปได้โดยฝุ่นที่เล็ดลอดเข้าไปนั้นต้องไม่มีผลใดๆ ต่อการทำงานของอุปกรณ์ และป้องกันละอองน้ำที่สัมผัส
- IP55: ป้องกันฝุ่นบางส่วนได้ และน้ำจากทุกทิศทางด้วยอัตรา 12.5 ลิตรต่อนาที ไม่ทำให้เกิดความเสียหายต่ออุปกรณ์
- IP65: ป้องกันฝุ่นและน้ำที่ฉีดด้วยแรงดันต่ำ แต่ไม่สามารถกันน้ำได้
- IP66: มีความสามารถในการป้องกันฝุ่นอย่างสมบูรณ์และน้ำที่ฉีดทุกทิศทางด้วยอัตรา 100 ลิตรต่อนาที

การเลือกกล้องสำรวจที่มีระดับ IP เหมาะสมจะช่วยเพิ่มความมั่นใจในการทำงานในสภาพแวดล้อมที่ท้าทาย และป้องกันการเสียหายของอุปกรณ์ได้ดีขึ้น


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้