เคล็ดลับเพื่อความปลอดภัยเมื่อทำงานก่อสร้างถนน

Last updated: 24 พ.ค. 2567  |  136 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เคล็ดลับเพื่อความปลอดภัยเมื่อทำงานก่อสร้างถนน

เคล็ดลับเพื่อความปลอดภัยเมื่อทำงานก่อสร้างถนน

โครงการความปลอดภัยเขตทำงานทางหลวงแห่งชาติ ดำเนินการเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในเขตทำงานทางหลวงทั้งสำหรับผู้ขับขี่รถยนต์และคนงานก่อสร้าง โปรแกรมนี้มีองค์ประกอบต่างๆ เช่น การกำหนดแผนการควบคุมการจราจรให้เป็นมาตรฐานและการปรับปรุงการประเมินสถานที่ทำงาน นอกจากนี้ยังพัฒนาและแนะนำเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมเพื่อปรับปรุงความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน

นอกเหนือจากการปฏิบัติตามข้อบังคับเกี่ยวกับเขตการทำงานแล้ว คนงานก่อสร้างถนนยังสามารถปกป้องความปลอดภัยของตนได้โดยปฏิบัติตามเคล็ดลับ 10 ข้อดังนี้:

1. สวมเสื้อผ้าที่มองเห็นได้ชัดเจน: สวมเสื้อผ้าที่มองเห็นได้ชัดเจนตามมาตรฐานแห่งชาติอเมริกันสำหรับเครื่องแต่งกายและอุปกรณ์เสริมเพื่อความปลอดภัยในการมองเห็นสูง (ANSI) เช่น ปลอกแขน หมวก และเสื้อกั๊กที่ทำจากวัสดุเรืองแสงหรือสะท้อนแสง การมองเห็นที่ชัดเจนช่วยให้ผู้ควบคุมยานพาหนะและเครื่องจักรสามารถระวังตัวได้มากขึ้น

2. ระบุอันตรายที่อาจเกิดขึ้น: สังเกตสถานที่เกิดเหตุ จดบันทึกอันตรายที่อาจเกิดขึ้นรอบตัว และเข้าใกล้ด้วยความระมัดระวัง ตรวจสอบจุดบอดทุกครั้งเมื่อใช้งานเครื่องจักร และปฏิบัติตามข้อควรระวังเพื่อความปลอดภัยในการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ก่อสร้าง/อุปกรณ์สำรวจ

3. ตระหนักถึงอุปกรณ์ในสถานที่ทำงาน: ตระหนักถึงอุปกรณ์ในสถานที่ทำงาน รวมถึงยานพาหนะที่เข้าและออกจากสถานที่ ทำความเข้าใจช่องจราจรเพื่อรู้ว่าบริเวณใดห้ามเดิน

4. ใช้นักสืบ: เมื่อทำการขนถ่ายอุปกรณ์จากยานพาหนะ ให้ใช้อุปกรณ์ตรวจจับเสมอ ในฐานะนักสืบควรรู้ว่าสถานที่ใดปลอดภัยที่จะยืน และท่าทางใดที่จะใช้ในการสื่อสารกับผู้ควบคุมยานพาหนะ

5. ทำความเข้าใจและใช้สัญญาณการสื่อสาร: สมาชิกในทีมทุกคนควรเข้าใจและใช้สัญญาณการสื่อสารเดียวกัน ไม่ว่ากำลังขนถ่ายอุปกรณ์หรือเข้าหรือออกจากไซต์งาน ให้สื่อสารกับคนงานรอบตัวเพื่อความปลอดภัยร่วมกัน

6. ใช้เบรกจอดรถกับอุปกรณ์: ใช้เบรกจอดรถเสมอหลังจากหยุดยานพาหนะหรืออุปกรณ์ก่อสร้าง เมื่อจอดรถบนทางลาด ให้ใช้บล็อกที่เหมาะสมด้านหลังหรือด้านหน้ายางเพื่อความปลอดภัย

7. คาดเข็มขัดนิรภัย: ห้ามใช้เครื่องจักรก่อสร้างหรือยานพาหนะที่ทำงานโดยไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ไม่ว่าระยะทางจะสั้นแค่ไหน ก็ต้องรัดเข็มขัดเสมอ

8. ใช้ความระมัดระวังเกี่ยวกับยานพาหนะในสถานที่ทำงาน: ไม่ว่ากำลังขับรถหรือเข้าใกล้เครื่องจักร ให้ใช้ความระมัดระวังสูงสุด อย่าคิดว่าผู้ควบคุมยานพาหนะมองเห็นคุณ ส่งสัญญาณให้ผู้ควบคุมยานพาหนะปิดอุปกรณ์และรับการตอบรับจากคนขับก่อนจะเข้าใกล้หรือข้ามเส้นทาง

9. รักษาความชุ่มชื้นในการทำงาน: งานก่อสร้างทำให้เหนื่อยล้า โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อน การทำงานหนักเกินไปเป็นสาเหตุของการบาดเจ็บ รักษาร่างกายให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ และใช้มาตรการป้องกัน เช่น การพักผ่อนและดื่มน้ำเป็นประจำ

10. สบตาก่อนจะเข้าใกล้: ตรวจสอบให้แน่ใจว่าผู้ควบคุมยานพาหนะหรือเครื่องจักรมองเห็นคุณก่อนเข้าใกล้ ในฐานะผู้ควบคุมยานพาหนะ สบตากับคนงานทุกคนในบริเวณใกล้เคียงก่อนเคลื่อนย้ายอุปกรณ์

เคล็ดลับเพิ่มเติมสำหรับงานสำรวจ

1. เตรียมอุปกรณ์สำรวจให้พร้อม: ตรวจสอบและเตรียมอุปกรณ์สำรวจ เช่น กล้องสำรวจ เครื่องวัดระยะทาง และเครื่อง GPS ให้พร้อมก่อนเริ่มงาน

2. วางแผนเส้นทางการสำรวจ: วางแผนเส้นทางการสำรวจล่วงหน้าเพื่อหลีกเลี่ยงอุปสรรคและลดเวลาในการทำงาน

3. ทำงานเป็นทีม: ในการสำรวจพื้นที่กว้างขวาง ควรทำงานเป็นทีมและใช้วิธีการแบ่งหน้าที่เพื่อลดความผิดพลาด

4. ใช้เครื่องหมายบอกตำแหน่ง: ใช้เครื่องหมายบอกตำแหน่ง เช่น หมุด หรือธง เพื่อระบุตำแหน่งที่สำรวจเสร็จแล้ว

5. ตรวจสอบข้อมูลสำรวจ: หลังจากทำการสำรวจเสร็จสิ้น ให้ตรวจสอบข้อมูลเพื่อให้แน่ใจว่าถูกต้องและครบถ้วน

ความปลอดภัยในสถานที่ทำงานเป็นสิ่งที่พนักงานทุกคนต้องดำเนินการเชิงรุก อุบัติเหตุมักเกิดขึ้นเมื่อไม่บังคับใช้มาตรฐานความปลอดภัยและเมื่อพนักงานไม่ปฏิบัติตามข้อควรระวังขั้นพื้นฐาน การปฏิบัติตามเคล็ดลับเหล่านี้จะช่วยให้คุณและทีมของคุณปลอดภัย



ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้