แนะนำอุปกรณ์สำคัญสำหรับงานสำรวจที่ดิน

Last updated: 16 พ.ค. 2567  |  175 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แนะนำอุปกรณ์สำคัญสำหรับงานสำรวจที่ดิน

แนะนำอุปกรณ์สำคัญสำหรับงานสำรวจที่ดิน

การสำรวจที่ดินเป็นงานที่ต้องใช้ความแม่นยำและเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้องและน่าเชื่อถือ อุปกรณ์สำคัญที่ใช้ในการสำรวจที่ดินมีหลายประเภท ซึ่งสามารถแบ่งได้ดังนี้:

 1. กล้อง Total Station
กล้อง Total Station เป็นเครื่องมือสำรวจที่สำคัญที่สุดชิ้นหนึ่ง มีลักษณะเป็นกล้องโทรทรรศน์ที่สามารถหมุนได้ วัดมุมแนวนอนและแนวตั้ง พร้อมกับวัดระยะทางได้อย่างแม่นยำ กล้อง Total Station ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในการคำนวณมุมและระยะทาง โดยมีคอมพิวเตอร์ออนบอร์ดที่สามารถรวบรวมข้อมูลและคำนวณรูปสามเหลี่ยมได้ ช่วยในการบันทึกและกำหนดคุณลักษณะต่างๆ เช่น ถนน ขอบเขต หรือบ้านเรือน

2. GPS/GNSS
ระบบกำหนดตำแหน่งบนพื้นโลก (GPS) และระบบดาวเทียมนำทางทั่วโลก (GNSS) เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญสำหรับผู้สำรวจที่ดิน ทำให้การระบุตำแหน่ง รูปแบบ ขอบเขต และวัตถุต่างๆ ง่ายขึ้นและแม่นยำมากขึ้น เทคโนโลยีนี้สามารถกำหนดตำแหน่งได้ด้วยความแม่นยำระดับเซนติเมตร โดยใช้การวางตำแหน่งจลนศาสตร์แบบเรียลไทม์ (RTK) ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและลดความผิดพลาดในการสำรวจ

3. เครื่องสแกน 3 มิติ
เครื่องสแกน 3 มิติเป็นอุปกรณ์ที่ใช้วัดและรวบรวมข้อมูลจากวัตถุ อาคาร พื้นผิว และทิวทัศน์ได้อย่างแม่นยำ โดยข้อมูลที่รวบรวมจะอยู่ในรูปแบบของพอยต์คลาวด์ ซึ่งประกอบด้วยพิกัด 3 มิติหลายล้านพิกัด พิกัดเหล่านี้สามารถนำมาใช้เพื่อสร้างแบบจำลอง 3 มิติ โดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการออกแบบ (CAD) ทำให้สามารถวิเคราะห์คุณลักษณะและโครงสร้างภูมิประเทศได้อย่างละเอียด และช่วยลดต้นทุนของโครงการ

การใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ที่ทันสมัยเหล่านี้ ช่วยให้งานสำรวจที่ดินมีความแม่นยำ รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้