วิธีการใช้งานกล้องระดับกับไม้สต๊าฟในการทำการวัดระดับ

Last updated: 7 ก.พ. 2567  |  249 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีการใช้งานกล้องระดับกับไม้สต๊าฟ

1. วางไม้สต๊าฟหน้าจุด E ที่เป็นจุดอ้างอิงสำหรับการวัดระดับของคุณ จากนั้นให้ผู้ช่วยหรือเพื่อนร่วมงานถือไม้สต๊าฟไว้ที่จุดนั้นโดยมีการเอียงไม้สต๊าฟไปทางข้างหน้า-ข้างหลัง เพื่อให้บันทึกค่าที่น้อยที่สุดที่อ่านได้ ซึ่งจะช่วยให้การวัดมีความแม่นยำสูงสุด

2. หาความต่างระหว่างความสูงของกล้องระดับกับจุดอ้างอิงโดยการส่องผ่านกล้องระดับและตั้งไม้สต๊าฟไว้ที่จุด E จากนั้นบันทึกค่าตัวเลขที่ได้จากการส่องของเส้นสายใยกลางและในแนวราบ กระบวนการนี้เรียกว่า backsight โดยมีช่องของไม้สต๊าฟหน้า E แต่ละช่องมีขีดแบ่งทุกๆ 1 มม.

3. คำนวณความสูงที่แท้จริงของระดับโดยใช้ความสูงมาตรฐานและเพิ่มค่าที่ได้จากการวัด backsight กับค่าความสูงปัจจุบันของกล้องระดับ

4. หาความแตกต่างของความสูงระหว่างระดับกับจุดที่ยังไม่ได้ทำการวัดโดยย้ายไม้สต๊าฟหน้า E ไปยังจุดที่ต้องการวัด จากนั้นใช้กล้องระดับส่องไปยังไม้สต๊าฟและบันทึกค่าตัวเลขที่ได้จากการส่องของเส้นสายใยกลางและในแนวราบ กระบวนการนี้เรียกว่า foresight

หมายเหตุ: ในกรณีที่จำเป็นต้องปรับปรุงการโฟกัสเพื่อให้มองเห็นไม้สต๊าฟได้ชัดเจน หรือในกรณีที่จุดนั้นสูงหรืออยู่ไกลเกินไปจนทำให้ไม่สามารถวัดได้ ให้ปรับโฟกัสและ/หรือย้ายไม้สต๊าฟไปยังจุดที่ต่ำกว่าและใกล้กว่า จากนั้นทำการวัดใหม่ตามขั้นตอนข้างต้น

5. คำนวณความสูงที่แท้จริงของจุดโดยใช้ความสูงของระดับซึ่งการคำนวณจะต้องลบค่าความสูงที่ได้จากการวัด foresight ออกจากความสูงของระดับ เพื่อให้ได้ค่าความสูงที่แท้จริงของจุดที่ทำการวัด

ขั้นตอนเหล่านี้จะช่วยให้การวัดระดับเป็นไปอย่างแม่นยำและมีประสิทธิภาพ อย่าลืมทำการบันทึกค่าความสูงนี้และสร้างแผนภาพหรือคำอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับจุดที่วัดอย่างละเอียด เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานในอนาคต
ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้